Thursday, November 6, 2008

จับกระแส บอลลีวู้ด 2 มาแล้วครับ

สวัดีครับเพื่อนสมาชิกเว็ปไซต์ (ไทย)"โมฮับบะเทน"
ทุกท่าน
" ความบันเทิง คือ ความรู้
ความรู้ เป็น ความบันเทิง "

จากคราวที่แล้วผมได้เขียนบทความเรื่อง กระแสบอลลีวู้ด ที่ทางอินเดีย สร้างจนติดทนนาน เป็นที่รู้จัก ระดับโลก ไม่มีทีท่าว่าจะเสื่อมคลาย วันนี้ จะขอเอา ตัวอย่างกระแส บอลลีวู้ด ที่เขาสร้างกัน ในระดับ นานาชาติใหม่ๆ ถอดด้ามมาให้อ่านกันครับ ว่าเขาทำอย่างไร
จากนั้นค่อยวิเคราะห์เป็นการตบท้ายครับ

ตอนนี้ นางเอกสาว ที่ สุดยอดเซ็กซี่ จริงๆ คนหนึ่งของอินเดีย แม้จะดูเป็นรุ่นเล็กหากเทียบกับ ราชินีบอลลีวู้ดคนอื่น
แต่ เธอถือว่า มีความเซ็กซี่ ติดอันดับ 1 ใน 5 ของวงการบันเทิงอินเดียแน่นอน นั่นคือ นางเอกสาวสวย เจลิน่า เชตลีย์ (Celina Jaitley)นั่นเองครับ ตอนนี้ เธอออกเดินทาง ไปประชาสัมพันธ์หนังที่ Auckland รอบปฐมทัศน์ เรื่อง Love Has No Language ครับ



เจลิน่า เชตลีย์ (Celina Jaitley)

โดยที่ว่า เป็นกระแสบอลลีวู้ด ก็เพราะว่า หนังเรื่องนี้ เป็นหนังเกี่ยวกับ ความรัก ข้ามวัฒนธรรมประเพณี(อีกแล้ว?)โดยเป็นเรื่องของหญิงสาวชาวอินเดีย และ หนุ่มชาวเมารี (Maori)โดยมีฉากหลังเป็น เมือง Auckland แสนงดงามของ นิวซีแลนด์ โดยแน่นอนนางเอกต้องเป็น เจลิน่า ขณะที่พระเอก คราวนี้ไม่ใช่ พระเอกฮอลลีวู้ดแล้วนะครับ แต่เป็น พระเอกวัยรุ่นดาวรุ่งแรงสุดๆ ของนิวซีแลนด์
นามว่า เบนจามิน มิตเชลล์ หรือ มักเรียกในวงการ ว่า เบน มิตเชลล์ (Ben Mitchell) รับบทเป็นชาวเมารีครับ
ข้อมูลเสริมก็คือ เขาพูดภาษาเมารี ซึ่งเป็นคนพื้นเมืองเจ้าของดินแดนแต่เก่าก่อน ได้ชัดปรื๋อ ครับ จึงรับบทได้ดีที่สุด หนังเรื่องนี้ผู้กำกับคือ เกน ข่าน (Ken Khan) ซึ่งเคยทำหน้าที่ในตำแหน่ง Technicak Adviser ให้กับหนัง Lord of The Rings
และหนังจะออกฉายในวันที่ 6 พฤษจิกายน ศกนี้

เบน มิตเชลล์ (Ben Mitchell)
เจลิน่า ซึ่งในขณะนี้ ได้รับความสำเร็จจากหนังที่เธอร่วมแสดงคือเรื่อง Golmaal Returns back home กล่าวว่า เธอตื่นเต้นมากๆ กับรอบปฐมทัศน์ ของหนังเรื่อง Love Has No Language เพราะว่า มันเหมือนกับ เรื่องราวที่เข้าไปสัมผ้สหัวใจและทำให้ใจเธอเจิดจรัส ซึ่งคนอินเดีย และ ผู้ชมต่างชาติจะสัมผัสมันได้เหมือนกับเธอ

นอกจากนั้น ความร้อนแรงของเธอยังไม่หยุดเพียงเท่านี้ เธอยังมีโครงการ ร่วมแสดงในหนังออกแนว อาหรับ ซึ่งอาศัยโครงเรื่องของ
อาหรับราตรี หรือ Arabian Nights ในการเดินเรื่อง ชื่อหนังว่า The Quest of Sheherzade ร่วมกับ จอห์น คันเนอรี่ (Sean Connery)อดีตพระเอกเจมส์ บอนด์ 007 และ พระเอก จากหนังโจรสลัด สุดหล่อ ออร์แลนโด บลูม (Orlando Bloom) อีกด้วย

จากข่าวสารข้างต้นแสดงให้เห็นว่า กระแสบอลลีวู้ดนาทีนี้ แรงกว่า ทุกกระแส ไปเรียบร้อยแล้ว แม้แต่หนังเกาหลี ที่ลงทุนลงแรงมามากมาย ยังสร้างความรับรู้ หรือ Awareness ได้ไม่เท่าบอลลีวู้ด เพราะนี่เป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้นครับ จากการวิเคราะห์ของผม

ดาราที่แสดงในหนัง ทั้งจาก ระดับบอลลีวู้ด และ นานาชาติ ยังไม่ถึงขนาด ราชา และ ราชินีบอลลีวู้ด ทั้งนี้เพราะ บอลลีวู้ดต้องการโยนหินถามทาง หาความเป็นไปได้ในแง่รวมก่อนว่า จะก้าวไปทางใดที่ไม่เสียเวลาเปล่า ดาราทีออกมาระดับนานาชาติตอนนี้จึงเป็นระดับมีชื่อเสียงเท่านั้น

ระดับฮอลลีวู้ด เรียกได้ว่าติดกระแสไปแล้ว เพราะแฟนๆ อเมริกันรับได้ กับหนังเต้น ร้องเพลง ของบอลลีวู้ด ที่สร้างแบบทันสมัยและใส่ดนตรีใหม่ๆ ทันยุคลงไป และมีอิทธิพลอย่างสูงกับหนังฮอลลีวู้ด ในรอบ 3-4 ปี ที่ผ่านมา คือ จะเห็นว่า หนังหลายเรื่องมีบทมีตอนที่มี การร้องเพลง การเต้นร่วมเข้ามาด้วย เช่น Step up 1&2 และหนังเรื่องอื่นๆ ที่ไม่น่าจะมีแต่ก็มีเช่น หนังฮาเบาสมอง อย่าง
Disaster Movies ที่ยังเอาการเต้นเข้าไปในหนังด้วย และทำให้หนังบ๊องกลายเป็นหนัง พอดูได้ไปเฉยเลย ด้วยลีลาของพี่อ้วน
ในหนัง เต้นบีบอย ได้ไงๆๆ

เมื่อบอลลีวู้ดเห็นว่า ในระดับฮอลลีวู้ดเริ่มติดตลาดบนแล้ว คราวนี้ก็เริ่มมาทาง เอเชียตะวันออก แต่จะเข้ามาทางนี้ ต้องไปทางออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ ผมว่าไปถูกทางเพราะว่า ถ้าทางโน้นไปได้ ต่อมาจะมาทาง ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น จีน คงไม่ยาก สำหรับ
ไทย มาเลย์ อินโด อันนี้ไม่ต้องพูดถึงแล้วครับ ติดตลาดระดับหนึ่งไปแล้ว

การทำการตลาดหนังของบอลลีวู้ดตอนนี้ก็คือ ถือว่า กลุ่มลูกค้าใหม่ ที่ใหญ่ที่สุดคือ แฟน ฮอลลีวู้ด ทำให้มีโครงการหนังร่วมมือกันมากขึ้น ถือว่าเป็นเสมือนหัวของนก และกำลังสยายปีก ออกไปคลุมทั้งฝั่งแปซิฟิกและแอตแลนติก โดยฝั่งแปซิฟิกปลายปีกอยู่ที่ นิวซีแลนด์ ขณะที่ ฝั่งแอตแลนติกปลายปีกอยู่ที่ ยุโรป ทั้งนี้ ภูมิภาคอื่นๆ ล้วนมีแฟนของบอลลีวู้ดอยู่แล้วทั้งสิ้น


ทั้งหมดนี้คือการวิเคราะห์ของผมครับ ผมเชื่อว่าในอีก 3-5 ปีต่อไป กระแสบอลลีวู้ดจะบูมยิ่งกว่านี้ จริงหรือไม่ค่อยมาว่ากันครับ
ไม่เกิน 5 ปีนี้ ชาฮ์ รุคข์ ข่านจะมาออกงานในไทยแน่ๆ ครับ เพราะพอสยายปีกบอลลีวู้ดได้ทั่วโลกแล้ว คราวนี้ ก็ถึงคราว ราชา ราชินี
บอลลีวู้ด ออกโรง สร้างกระแสต่อเนื่องครับผม รอชมกันครับ

แต่ที่น่าสนใจคือ ตลาดหนึ่งที่ทางบอลลีวู้ดยังไม่ไปทุ่มเทมากนักคือ รัสเซียครับ ทำไมจิงเป็นเช่นนั้น ข้อนี้ต้องมาวิเคราะห์กันในบทความต่อไปครับ จับกระแสบอลลีวู้ด 3

สำหรับวันนี้ สวัสดีครบ

รักทุกท่าน
คุณ "โมฮับบะเทน"

1 comment: